top of page

เทคนิคการใช้ลูกปูนในงานคอนกรีตเสริมเหล็กฐานราก งานเทคาน และงานหล่อเสา



หนึ่งในปัญหาของงานคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือ การหล่อคอนกรีตสำเร็จรูป คือ การวางเหล็กเส้นไว้ภายในคอนกรีตเพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแรง แล้วเหล็กเส้นเกิดการเคลื่อนตัวไม่อยู่ตรงกลางของหน้าตัดคอนกรีตตามแบบวิศวกรรม ไม่ว่าจะเป็นการที่เหล็กเส้นขยับจนจมลงไปด้านล่าง หรือ ไม่ก็เขยื่อนเอียงไปด้านข้าง ในขณะที่รอคอนกรีตเซ็ตตัว เพื่อให้มวลคอนกรีตและเหล็กเสริมประสานกันอย่างสมบูรณ์


จากปัญหาดังที่กล่าวไปในข้างต้น หากเหล็กเสริมไม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมจะส่งผลให้งานคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือ งานคอนกรีตสำเร็จรูปชิ้นนั้นไม่สามารถรับแรงตามที่กำหนดไว้ จนอาจส่งผลให้โครงสร้างเกิดการวิบัติ และเป็นอันตรายต่อผู้คนที่กำลังใช้งาน ได้ทั้งทางตรง และทางอ้อม 

นั่นจึงทำให้แบรนด์ CPS ได้พัฒนา และผลิตลูกปูนคอนกรีต (Concrete Spacer) ที่แตกต่างจากลูกปูนทั่วๆ ไป เพื่อให้ตอบโจทย์งานวิศวกรรม และงานก่อสร้างที่ต้องการความแม่นยำสูง ด้วยการออกแบบให้ลูกปูนมีรูปทรงที่โค้งเว้า ซึ่งจะช่วยล็อคตำแหน่งของเหล็กเส้นไม่ให้ขยับออกจากตำแหน่งศูนย์กลาง (Center) ที่กำหนดไว้ โดยมีขนาด ระดับ และระยะวางเหล็กเสริม ให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลาย ดังนี้


  • Spacer ลูกปูนคอนกรีตวางเหล็ก-ผนัง 3/3.5/4 ซม.

  • Spacer ลูกปูนคอนกรีตวางเหล็ก-พื้น  2.5/3 ซม.

  • Spacer ลูกปูนคอนกรีตวางเหล็ก-พื้น  4.5/5 ซม.

  • Spacer ลูกปูนคอนกรีตวางเหล็ก-พื้น  7.5/10 ซม.


ลูกปูนคอนกรีต (Concrete Spacer) ที่แบรนด์ CPS ได้พัฒนาขึ้น จะสามารถช่วยบริหารจัดการต้นทุนในการก่อสร้างได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังให้ความแม่นยำเที่ยงตรงของชิ้นงาน มีความแข็งแรง ทนทานสูง เนื่องจากผลิตด้วยคอนกรีตผสมเสร็จแรงอัด 400 ksc จึงเหมาะกับการใช้งานสำหรับรองรับเหล็กเสริมแรงในการหล่อชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป (Precast Concrete) และงานก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก


การใช้ลูกปูนคอนกรีต (Concrete Spacer) ในงานฐานราก งานเทคาน และงานหล่อเสา ถือเป็นส่วนที่สำคัญ เพราะเป็นโครงสร้างหลักของอาคาร ดังนั้นการใช้งานลูกปูนคอนกรีตที่เหมาะสมจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง 


แบรนด์ CPS จึงได้นำเทคนิค และตัวอย่างการใช้งานลูกปูนคอนกรีตกับโครงสร้าง ซึ่งมีทั้งหมด 3 ส่วน มาแบ่งปันให้ผู้อ่านได้นำไปประยุกต์ต่อยอดในการใช้งานจริงต่อไป ดังนี้


การใช้ลูกปูนในงานฐานราก


การใช้ลูกปูนในงานเทคาน


การใช้ลูกปูนในงานหล่อเสา



 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่

Line OA : @innovatorx หรือ https://www.facebook.com/InnovatorXbyWazzadu

16 views
bottom of page