top of page

รู้จักกับ “บล็อคผนังตกแต่ง” วัสดุที่สร้างมิติบนผนัง ไว้เล่นแสงเงาให้กับงานสถาปัตย์จาก Smartblock



ถ้าพูดถึงวัสดุตกแต่งผนัง หลายคนจะนึกถึงวอลเปเปอร์, ระแนงไม้, ลามิเนตปิดผิว เป็นส่วนใหญ่ และอีกวัสดุคือ “บล็อคผนัง” ที่นิยมใช้มากขึ้น ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นในทุกปี ทำให้หลายคนเลือกใช้บล็อคผนังสามมิติหรือบล็อคคอนกรีตมาตกแต่งทั้งในอาคารและนอกอาคาร ด้วยดีไซน์ของวัสดุนี้จะมีช่องว่างช่วยระบายอากาศ ไม่ได้มีลักษณะทึบตันเหมือนวัสดุอื่น

 

ตัวบล็อคผนังตกแต่งถูกออกแบบให้มีลวดลายที่น่าสนใจ เพื่อส่งเสริมงานออกแบบให้สวยงามมากขึ้น มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ทั้งสามารถตกแต่งได้ตามความต้องการของผู้ใช้งานและสภาพแวดล้อมที่ต้องการติดตั้ง ไว้ใช้ตกแต่งพื้นที่นั้นๆ ให้เกิดความเป็นเอกลักษณ์ โดยประยุกต์ใช้และให้ความสำคัญได้ทั้งเชิง esthetic และ functional ตามบริบทจากการใช้งานต่างๆ

 

ในรีวิวนี้จะพูดถึงมุมการเล่นแสงเงากับงานสถาปัตย์ด้วยบล็อคผนังตกแต่งจาก Smartblock กันครับ

 

การออกแบบแสงเงาของสถาปัตยกรรม

หากให้พูดถึงการออกแบบแสงเงาของสถาปัตยกรรม InnovatorX มองว่านี่คือกระบวนการออกแบบอย่างหนึ่งที่เน้นใช้แสงและเงา ไว้สร้างประสบการณ์รับชมทางสถาปัตยกรรมเพื่อให้ผู้ใช้งานอาคารรับรู้และเข้าใจพื้นที่ในลักษณะต่างๆ อย่างลึกซึ้งและหลากหลายมากขึ้น

 

เพราะนักออกแบบต้องพิจารณาเรื่องของแสงธรรมชาติกับแสงประดิษฐ์ที่ใช้ เพื่อให้ได้มาซึ่งแสงที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมควบคู่กับการใช้งานของสถาปัตยกรรม แน่นอนว่าการเลือกใช้วัสดุและโครงสร้างของสถาปัตยกรรมมีผลต่อการสร้างเงาและการสะท้อนแสง เช่น การใช้วัสดุที่โปร่งแสงหรือเงาน้อยอาจช่วยลดการสร้างเงาที่ไม่พึงประสงค์

 

ดังนั้นการออกแบบแสงเงาไม่เพียงแต่เน้นไปที่การสร้างแสงและเงาเพื่อดึงดูดความสนใจ แต่ยังสามารถใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำและเชื่อมโยงกับอารมณ์ของผู้ใช้งานอาคารได้อีกด้วย และหากจะแนะนำสเปควัสดุที่มีดีไซน์แปลกใหม่ หลายรูปแบบ ก็ทำให้ InnovatorX นึกถึงผลิตภัณฑ์ของ Smartblock นั่นก็คือ “บล็อคผนังตกแต่ง” (Ventilation Block) ที่เรียกกันได้หลายชื่อ ทั้งบล็อคช่องลม, บล็อคคอนกรีต, บล็อคสามมิติ หรือ บล็อคผนังตกแต่งนั่นเอง

 

บล็อคผนังตกแต่ง” (Ventilation Block) คืออะไร?

เป็นวัสดุตกแต่งผนังประเภทหนึ่งที่ผลิตจากวัสดุคอนกรีต มีประโยชน์ใช้สอยที่เน้นเรื่องของการลดทอนแสงแดดและความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร มีลักษณะเป็นรูปทรงบล็อคที่มีความหนาและมีช่องว่างที่ถูกออกแบบหลายดีไซน์ตามความสวยงาม ใช้ก่อสร้างเป็นผนัง, รั้ว, กำแพง หรือ facade เป็นต้น

 

3 เหตุผลที่บล็อคผนังตกแต่งของ Smartblock เหมาะกับการสร้างมิติแสงเงางานสถาปัตย์

1. รูปทรงที่มีการเจาะช่องลมเป็น form ต่างๆ : จากลักษณะดังกล่าว กลายมาเป็นช่องเปิดรูรับแสงแล้วยังช่วยเปิดมุมมองทัศนวิสัยจากภายในอาคารสู่ภายนอกอาคารได้อีก

2. มีดีไซน์ที่เยอะ เป็นตัวเลือกการตกแต่งผนังให้มีมิติมากขึ้น : เพราะดีไซน์ของบล็อคตกแต่งจาก Smartblock มีคอลเลคชั่นให้เลือกมากมาย สามารถช่วยเพิ่มมิติให้กับงานตกแต่งผนังได้อย่างมีสไตล์

3. สร้าง pattern แสงเงาด้วยรูปแบบ LEGO System : ด้วยความยืดหยุ่นในการติดตั้งที่ใช้ก่อผนังได้หลายรูปแบบ และติดตั้งง่าย ทำให้สร้างสรรค์และคุมแสงเงาได้อิสระ






มีจุดเด่นด้านความสวยความงามกันแล้ว อีกมุมของด้านประโยชน์ใช้สอยก็ไม่น้อยหน้าครับ บล็อคผนังตกแต่งของ Smartblock ช่วยเรื่องการระบายอากาศได้ดี จากช่องลมที่มีทั่วตัวบล็อค เมื่อติดตั้งทั้งแถบผนัง ลมจึงพัดผ่านได้สะดวก ส่งผลให้อาคารที่ติดตั้งนั้นก็เย็นสบายไปในตัว และไม่ว่าจะเป็นการก่อผนังไว้กั้นพื้นที่หรือแบ่ง Space ภายในกับภายนอกอาคารยังไง ยังช่วยลดทอนความทึบตันของผนังลงได้ด้วยครับ



มากกว่าการใช้แสงและเงาในการสร้างพื้นที่ที่มีความเป็นเอกลักษณ์และให้ประสบการณ์ที่น่าจดจำ การเลือกใช้สเปควัสดุที่สร้างมิติ สร้างความสมดุลระหว่างความสวยงามและความสะดวกสบายในการใช้งานอาคาร ก็สำคัญไม่แพ้กัน ถ้าใครอยากชมดีไซน์สวยๆ บล็อคผนังตกแต่งของ Smartblock ติดต่อได้ที่ https://www.smartblock.co.th นะครับ

11 views
bottom of page