top of page

การใช้ฟิล์มนิรภัยในการออกแบบ Window Display และเคาน์เตอร์สำหรับงานออกแบบตกแต่งร้านค้าเพื่อความปลอดภัยของลูกค้าคนสำคัญ

การใช้ฟิล์มนิรภัยที่เราเข้าใจว่ามักติดบนกระจกอาคารเป็นหลัก แต่ที่จริงแล้วในบางครั้งสามารถใช้กับงานออกแบบร้านค้าได้ อย่างบริเวณหน้าช็อปที่จัด Window Display หรือตกแต่งตามเคาน์เตอร์ในร้าน ก็เป็นจุดสำคัญที่เลือกใช้ฟิล์มชนิดนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

 

InnovatorX จะมารีวิวการใช้สินค้าฟิล์มติดกระจกของ Smart Tec รุ่น Guardian Ceramic กับงานออกแบบร้านค้าในตอนนี้ให้เพื่อนๆ รับชมกันครับ



ก่อนอื่นเลยจะเล่าถึง การออกแบบ Window Display ว่าคืออะไร?

Window Display เป็นการแสดงสินค้าผ่านหน้าร้านตามห้างสรรพสินค้า ที่เรามักเห็นบ่อยครั้งกับการจัดสินค้าโชว์ตามหน้าต่างกระจกของร้านนั้นๆ โดยมักจะอยู่บริเวณทางเข้าของร้านหรือตรงหน้าต่างของร้าน ด้วยมีเป้าหมายหลักที่ต้องดึงดูดความสนใจของผู้คนที่ผ่านไปมา

 

ความสำคัญของ Window Display อยู่ที่การแสดงความเป็นแบรนด์ ซึ่งสามารถสื่อถึงคุณสมบัติและคุณค่าของสินค้าได้ รวมถึงสร้างแรงจูงใจกระตุ้นให้คนอยากเข้ามาซื้อสินค้า และรูปแบบของหน้าต่างสำหรับการจัดแสดงสินค้าหน้าร้าน มีหลายรูปแบบ เช่น



แบบที่ 1 ฉากหลังทึบ

หน้าต่างแบบนี้จะมีแผ่นกระจกใสด้านหน้าเพียงด้านเดียว ด้านอื่นเป็นฉากหลังทึบ ซึ่งส่วนใหญ่จะออกแบบการจัดแสดงสินค้าในลักษณะนี้ เพราะจัดง่าย





แบบที่ 2 ฉากหลังโปร่ง

คล้ายกับแบบแรก แต่ด้านหลังจะสามารถมองทะลุเข้าไปในร้านได้ ทำให้มองเห็นการจัดวางสินค้าอื่นๆ ภายในร้านด้วย ปัจจุบันมีแนวโน้มการจัดลักษณะนี้มากขึ้น เนื่องจากทำให้มองเห็นถึงความหลากหลายของสินค้าหรือจำนวนที่มากกว่าของสินค้าที่จำหน่าย





แบบที่ 3 แบบเกาะกลาง (Island window)

หน้าต่างแบบนี้ไม่เห็นบ่อยนัก ด้วยการติดตั้งกระจกใสรอบด้าน ทำให้ตัวทำเลร้านอาจจะต้องอยู่ติดทางเดินของห้าง หรือแยกออกมาเป็นตู้โชว์แทนและการจัดสินค้าในหน้าต่างแบบนี้จะจัดยากกว่า เพราะต้องคำนึงถึงมุมมองโดยรอบและต้องพิถีพิถันในเรื่องรายละเอียดของงานเป็นพิเศษ




แบบที่ 4 หน้าต่างหัวมุม (Corner window)

หน้าต่างแบบนี้ จะปรากฏเฉพาะตามหัวมุมถนนหรือมุมตึก เป็นกระจกใสสองด้านประกอบกันตรงหัวมุม ส่วนด้านอื่นจะเป็นฉากหลังทึบหรือโปร่งก็ได้





แบบที่ 5 หน้าต่างแบบกล่อง (Box window)

เป็นหน้าต่างที่มีลักษณะแบ่งเป็นช่องๆ ดูคล้ายกล่อง โดยวางสินค้าไว้ในช่องหรือกล่องนั้น เหมาะกับการใช้จัดแสดงสินค้าที่มีขนาดเล็ก เพื่อกำหนดขอบเขตสายตาของผู้ชมให้พุ่งตรงไปที่ตัวสินค้า


และนี่เป็นตัวอย่างแบบการจัด Window Display ที่ใช้กระจกมาช่วยตกแต่งภายในร้านค้า นอกจากนี้ยังมีการใช้กระจกทำเป็นเคาน์เตอร์สำหรับมุมชำระเงินหรือชั้นวางภายในร้าน ด้วยความที่กระจกยังเป็นวัสดุที่เกิดโอกาสแตกได้ง่ายกว่าวัสดุประเภทไม้หรือพลาสติก การใช้ฟิล์มนิรภัยเคลือบไว้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุแล้วช่วยปกป้องสินค้าจากการสูญเสียหรือความเสียหายจากการทุบกระจกหน้าร้านได้

 

ประโยชน์ของฟิล์มนิรภัย รุ่น Guardian Ceramic ที่ใช้กับงานออกแบบ Window Display

1. ป้องกันการทำลายหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการชนกระจกหน้าร้าน

2. ป้องกันการแตกของกระจกจากอุบัติเหตุ ลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บต่อลูกค้า

3. ป้องกันการบุกรุกหรือการลักทรัพย์ที่อาจเกิดขึ้นในที่สาธารณะหรือที่ที่มีความเสี่ยง

4. ป้องกันแสง UV ซึ่งเหมาะกับร้านค้ากลางแจ้งที่ต้องเจอแสงแดดตลอดเวลา ไว้ป้องกันการซีดของสีผิววัสดุเฟอร์นิเจอร์และสินค้า

5. มีการเคลือบสารที่ช่วยลดความร้อนจากแสงแดดทำให้ช่วยประหยัดพลังงานการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า



นอกจากนี้ยังมีฟิล์มอื่นๆ อีกหลายประเภทที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในสถานการณ์และการใช้งานที่แตกต่างกันไป การเลือกใช้ประเภทของฟิล์มที่เหมาะสมกับความต้องการและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการประยุกต์ใช้ฟิล์มในงานต่างๆ ให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพที่สูงสุด

 

ใครที่อยากหาฟิล์มมาติดไว้ในร้านหรือสนใจ ฟิล์มนิรภัย รุ่น Guardian Ceramic ติดต่อกับแบรนด์ Smart Tec ได้ที่เบอร์ 02 444 3044 หรือดูข้อมูลสินค้าเพิ่ม https://www.smarttecfilm.com ได้เลยครับ

14 views
bottom of page