top of page

InnovatorX Forum สรุปเทรนด์การออกแบบสมาร์ทออฟฟิศ ปี 2024



โดย คุณสมบัติ งามเฉลิมศักดิ์ (Co-founder & CXO บริษัท เปเปอร์สเปซ ประเทศไทย จำกัด) Paperspace Thailand


การออกแบบออฟฟิศที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ จะดึงดูด Talent ให้มาอยู่ในองค์กรเรา

วิวัฒนาการของออฟฟิศ


  • 1760-1840 INDUSTRIAL REVOLUTION เป็นจุดเริ่มต้นที่ผู้คนถูกเรียกให้มารวมตัวในพื้นที่จุดๆ หนึ่ง เพื่อทำงาน

  • 1900’s TAYLORIST OFFICE เป็นการทำงานที่เริ่มมีโต๊ะทำงาน และมีการส่งเอกสารต่อๆกัน

  • 1939 OPEN-PLAN OFFICE เป็นการทำงานที่เริ่มมีโต๊ะทำงาน ในรูปแบบที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และคำนึ่งเรื่องแสงสว่างและความโปร่งของพื้นที่ทำงานมากขึ้น

  • 1964 - 1968 ACTION OFFICE เป็นการออกแบบเพื่ออำนวยประสิทธิภาพในการทำงาน แต่มีราคาที่สูงมากเลยไม่ค่อยได้รับนิยม

  • 1980’s CUBICLE FARM เป็นออฟฟิศที่เริ่มมีพื้นที่การทำงานเป็นส่วนตัวพื้นที่ใครพื้นที่มัน โดยใช้พาทิชั่นในการกั้นพื้นที่ หรือที่เรียกว่า "ที่ทำงานแบบคอก" ซึ่งเป็นยุคที่มี Productivity สูงมาก แต่พนักงานก็มีปัญหาสุขภาพมากเช่นเดียวกัน

  • 1990’s OPEN-PLAN OFFICE เริ่มมการคำนึ่งของความโปร่ง และความเชื่อมต่อของพื้นที่การทำงานมากขึ้น และเริ่มหมดความนิยม "ที่ทำงานแบบคอก"

  • 2000”s ACTIVITY BASED WORKPLACE เป็นออฟฟิศที่เกิดมาจากความต้องการของพนักงานในรูปแบบ Collaboration จึงต้องมีพื้นที่การทำงาน และทำกิจกรรมที่มีความหลากหลายมากขึ้น

  • COVID ERA - 2024 การเข้ามาของโควิด ออฟฟิศหลายที่ไม่ได้มีการเตรียมตัวรองรับสำหรับการ WFH จึงทำให้เกิดการติดขัดขึ้นมา จนหลายๆ บริษัทเริ่มหา Solution การทำงานแบบ Hybrid เพื่อสนับสนุนการทำงานจากที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นจากที่บ้าน หรือ ที่ออฟฟิศ


จากจุดนี้เลยทำให้เห็นว่า ในอนาคตเราสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ งานบางงานสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อทำงานในออฟฟิศ หรือ งานบางงานก็สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อทำงานจากบ้าน คาเฟ่ โคเวิร์คกิ้งสเปซ ฯลฯ

แล้วพื้นที่การทำงานแบบไหน ที่จะเหมาะกับองค์กรของเรา..? ต้องบอกว่าจริงๆไม่มีรูปแบบที่ตายตัว แต่เราได้มีการ Survey แบบสอบถามขึ้นมา พบว่าองค์ประกอบพื้นฐานการทำงานของทุกออฟฟิศ คือ Focus, Collar, Social, Support โดยสามารถ Design ออกมาได้ 4 รูปแบบ คือ

  1. Interchange

  2. Hub

  3. Forum

  4. Cabin


 

ติดต่อลงโฆษณา หรือ ติดต่องานได้ที่

Line OA : @innovatorx

Tags:

10 views
bottom of page