top of page

รู้จักกับ “GFRP” วัสดุเสริมแรงกลาสไฟเบอร์ อีกทางเลือกของวัสดุที่สามารถใช้ทดแทนเหล็กได้



ปกติแล้ววัสดุที่ใช้ในงานก่อสร้างมักเป็นเหล็กซะส่วนใหญ่ ด้วยคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทานและรับน้ำหนักของโครงสร้างได้เยอะ แต่ทราบกันหรือไม่ว่ายังมีอีกวัสดุที่ใช้ทดแทนเหล็กได้เช่นกัน

 

วัสดุนั้นมีชื่อว่า GFRP (Glass fiber reinforced polymer) เป็นวัสดุเสริมแรงไฟเบอร์กลาส หรือบางคนอาจเรียกว่า เหล็กเส้นไฟเบอร์กลาส ผลิตจากโพลิเมอร์ผสมเส้นใยเสริมแรงคอนกรีตที่ผ่านขบวนการดึงขึ้นรูปคล้ายการทำเชือกและอาจมีการผสมสีแตกต่างกันไป


GFRP ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกโลกเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบินในช่วงปี ค.ศ.1940 และหลังจากนั้นถูกพัฒนาไปใช้ในกองทัพและอุตสาหกรรมเรือและในสหรัฐอเมริกาปี ค.ศ.1984 ซึ่งใช้งานกับคอนกรีตเป็นครั้งแรกโดยบริษัท Kodiak Company เพื่อใช้กับงานโครงสร้างคอนกรีตที่อยู่ใกล้น้ำ และทะเล และถูกสร้างให้เป็นสะพานครั้งแรกในปี ค.ศ. 1996 ที่ Mckinley Ville


คุณสมบัติของ GFRP

1. มีน้ำหนักเบากว่าเหล็ก :

เมื่อเทียบกับเหล็กแล้วจะมีน้ำหนักเพียง 1 ใน 4 ของเหล็ก ทำให้ลดต้นทุนและลดแรงในการขนส่งได้มากกว่าเดิม รวมถึงลดแรงงานในการยก เคลื่อนย้าย จึงทำให้การทำงานเร็วขึ้น และลดน้ำหนักโครงสร้าง

 

2. ไม่มีผลกระทบจากสื่อแม่เหล็กและสื่อกระแสไฟฟ้า :

ด้วยความที่เป็นเส้นใยพอลิเมอร์ ไม่มีส่วนผสมของเหล็กแต่อย่างใด ทำให้ GFRP ไม่มีผลกับคลื่นแม่เหล็ก จึงสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยในพื้นที่ที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องมีอสื่อสาร เครื่องจักร เช่น สนามบิน, เสาไฟฟ้า, โรงพยาบาล เป็นต้น

 

3. ไม่เป็นสนิม ทนการกัดกร่อน :

เป็นวัสดุที่ทนทานต่อสภาพเวดล้อมเป็นอย่างดี ทนร้อน ทนชื้น ทนกรด-ด่าง รวมทั้งไอเกลือ จึงสามารถใช้งานกับบริเวณที่เป็นแหล่งน้ำได้โดยไม่มีปัญหาการเป็นสนิมหรือการผุกร่อน


4. ไม่ก่อให้เกิดประกายไฟ :

มีคุณสมบัติคล้ายเป็นฉนวนที่ไม่สะสมความร้อนและไม่ก่อให้เกิดประกายไฟ

 

5. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม :

มีกรรมวิธีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้พลังงานน้อยกว่าการผลิตเหล็ก จึงเป็นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไปในตัว ลดการเกิดมลภาวะทางอากาศหรือการปล่อยคาร์บอนที่น้อยกว่าการผลิตเหล็ก

 

6. สามารถผลิตตามความยาวที่ต้องการได้ :

GFRP สามารถกำหนดความยาวที่ต้องการใช้งานได้อย่างเหมาะสมตามการใช้งาน ช่วยลดปัญหาการสิ้นเปลืองวัสดุที่ไม่ได้ใช้และช่วยประหยัดต้นทุนในการก่อสร้าง


การนำ GFRP ไปใช้งาน

ด้วยลักษณะที่เป็นเส้นไว้ใช้งานทดแทนเหล็กเส้น เหล็กข้ออ้อยและมีจุดเด่นที่ไม่เป็นสนิม จึงเหมาะกับงานก่อสร้างที่อยู่ใกล้ความชื้น ใกล้น้ำ ทนทานต่อสารเคมี เช่น งานท่าเรือ, สะพาน, คลองชลประทานหรือกำแพงกันดิน รวมถึงงานพื้นราบที่เป็นถนน, ลานจอดรถ, พื้นโรงงานโกดัง เป็นต้น


 

ขอขอบคุณข้อมูล

baanlaesuan

maxiswood


และขอบคุณรูปประกอบจาก

bottom of page