top of page

วัสดุไม้อัดดัดโค้งช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร?

เราพอจะทราบกันว่าวัสดุไม้ คือตัวเอกที่จะมีบทบาทสำคัญในอนาคตที่ช่วยเรื่องลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได- ออกไซด์ แต่ว่าการใช้ไม้โดยไม่ให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศนั้น จะต้องใช้ไม้จากป่าปลูกไม้เศรษฐกิจที่มีการตัดมาใช้แล้วปลูกใหม่ทดแทนเสมอ เป็นการใช้วัตถุดิบที่มาจากแหล่งผลิตที่ถูกต้องตามกฏหมาย

 

ยิ่งในสายงานออกแบบสถาปัตยกรรมด้วยแล้ว หากผู้ประกอบการรายไหนมีการรับรองการจัดการป่าไม้อย่างฉลากของ FSC และ PEFC จะทำให้ไว้วางใจได้ว่าองค์กรนั้นมีการวางแผนอนุรักษ์เรื่องป่าไม้ ด้วยการคัดเลือกวัสดุไม้จากป่าปลูกที่มีการรับผิดชอบและจัดการทรัพยากรเป็นอย่างดี ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ยิ่งช่วงหลายปีมานี้เทรนด์การใช้ไม้สำหรับเป็นโครงสร้างของอาคารก็กลับมาเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเลือกใช้วัสดุตกแต่งภายในหรือวัสดุสำหรับทำเฟอร์นิเจอร์ก็หันมาใช้ไม้จริงมากขึ้นเช่นกัน เพื่อร่วมมือกันช่วยเรื่องลดโลกร้อน หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุใดๆ ที่อาจปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

 

และ Net Zero X จะมาเล่าถึงวัสดุประเภทไม้อีกแบบหนึ่งที่ใช้กับงานอินทีเรียอย่าง “ไม้ดัดโค้ง” ว่าทำไมไม้ชนิดนี้ช่วยเรื่องรักษาสิ่งแวดล้อมได้



นวัตกรรมไม้ดัดได้ “แผ่นไม้อัดดัดโค้ง” คืออะไร?

แผ่นไม้อัดดัดโค้ง เป็นวัสดุที่ผลิตจากไม้จริงด้วยการใช้เทคโนโลยีสลับเสี้ยนไม้ทำให้ลักษณะของแผ่นมีความเรียบและมีความยืดหยุ่นสูง จนสามารถม้วนห่อตัวเป็นวงกลมได้ และด้วยคุณสมบัตินี้เองที่ม้วนได้ 360 องศาโดยที่ไม่หัก แผ่นไม้อัดดัดโค้งจึงถูกนำมาใช้งานอินทีเรียได้หลายจุด ทั้งตกแต่งเป็นผนังภายในอาคาร, ไว้ใช้ห้อหุ้มเสาอาคาร, ทำเคาน์เตอร์โต๊ะทรงโค้งเว้าและออกแบบเป็นเฟอร์นิเจอร์ในรูปทรงที่อิสระมากขึ้น


ประโยชน์จากการใช้ไม้ในการออกแบบและก่อสร้างในมุมด้าน Net Zero

1. ลดการปล่อย Carbon Footprint

การใช้วัสดุไม้มักมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือ Carbon Footprint ที่น้อยกว่าวัสดุอื่น ด้วยความที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติ สามารถปลูกทดแทนและนำกลับไปใช้งานได้เรื่อยๆ ในขั้นตอนการแปรรูปหากเทียบกับวัสดุอื่น จะมีการใช้พลังงานที่น้อยกว่าและไม่สร้างมลพิษออกมา รวมถึงเรื่องขนส่งที่จัดส่งได้ในปริมาณที่เยอะ ใช้รอบจำนวนรถรับส่งที่น้อยและบรรทุกน้ำหนักน้อยกว่าวัสดุชนิดอื่นๆ

 

2. ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์

ไม้เป็นพืชที่ดูดคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศในระหว่างกระบวนการการสังเคราะห์แสง ซึ่งจะนำคาร์บอนไดออกไซด์มาใช้ในการเจริญเติบโตของต้นไม้ ส่วนใหญ่จะเก็บคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ในต้นไม้และในบางส่วนอาจกลายเป็นอินทรีย์วัตถุในรากและดิน เป็นวัสดุธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

 

แล้วหากมองอีกมุมนึง เมื่อความต้องการของตลาดที่จะใช้วัสดุไม้เพิ่มมากขึ้น การปลูกป่าทดแทนจะเพิ่มตามมา  ดังนั้นเท่ากับว่าเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวที่ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศในขณะเดียวกัน

 

3. มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน สามารถนำมารีไซเคิลได้

ปกติแล้ววัสดุไม้อัดมักจะนำกลับมารีไซเคิลเพื่อใช้งานใหม่ เมื่อหมดอายุขัยในการใช้งาน แต่ถ้าเป็นวัสดุไม้ที่ใช้สำหรับก่อสร้างก็มีการใช้อย่างแพร่หลายที่แถบประเทศฝั่งยุโรปด้วยโครงสร้างไม้ (Timber Construction) แทนโครงสร้างคอนกรีต

 

4. ไม่ปล่อยสารเคมีหรือมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากการปล่อยคาร์บอนเป็นสุทธิหรือศูนย์แล้ว ไม้เป็นวัสดุที่ไม่ปล่อยสารระเหยที่เป็นพิษ ส่วนไม้อัดที่มีการใช้กาวผสมร่วมกับการประกอบชั้นให้เกิดความหนานั้น ผู้บริโภคต้องพิจารณาเลือกใช้สินค้าที่มีมาตรฐานรับรองว่าผ่านเกณฑ์การทดสอบ ไม่มีการปล่อยสารระเหยฟอร์มัลดีไฮด์จากการที่ใช้ หรืออาจสังเกตจากเกรดของวัสดุไม้อัดว่าเป็นเกรดคุณภาพสูงหรือไม่



วิธีเลือกวัสดุไม้อัดที่รักษ์สิ่งแวดล้อมและปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน

Net Zero X มีคำแนะนำเบื้องต้นฝากไว้เกี่ยวกับเรื่อง certificated ให้ประกอบการพิจารณาเป็นอันดับแรกก่อนครับ ถ้าหากว่าไม้อัดที่เลือกนั้นเข้าข่ายตามนี้ นับว่าเหมาะที่จะใช้งานและมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแน่นอน

 

1. มีการใช้วัตถุดิบที่มาจากแหล่งผลิตที่ถูกต้องตามกฏหมายหรือมาจากป่าปลูกเศรษฐกิจ


2. มีฉลาก FSC (Forest Stewardship Council) หรือฉลาก PEFC (Program for the Endorsement of Forest Certification Scheme) ที่รับรองด้วยองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรซึ่งส่งเสริมการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน


3. ผ่านการทดสอบว่าการวัดค่าฟอร์มัลดีไฮด์อยู่ที่เกรด E1-E0 ที่มีค่าการปล่อยสารระเหยที่น้อยมาก ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ



โดยการสเปควัสดุแผ่นไม้อัดดัดโค้งในงานสถาปัตย์ งานอินทีเรียและงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ให้มีความปลอดภัย  ไม่สร้างผลกระทบกับระบบนิเวศหรือสิ่งแวดล้อม แล้วในขั้นตอนการผลิต ไม่ปล่อยมลพิษหรือสารเคมีทิ้ง ถือว่าเป็นอีกทางที่ช่วยให้การออกแบบนั้นมีความยั่งยืนและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ให้เกิดการปลูกป่าเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น

 

ที่พิเศษกว่าการออกแบบทั่วไป สำหรับใครที่ต้องการใช้วัสดุการตกแต่งในโปรเจกต์อาคารเขียว, อาคาร Net Zero Building และงานเฟอร์นิเจอร์แบบ Eco Friendly สอบถามกับตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์เข็มทิศได้ทุกที่

 

หรือติดต่อกับบริษัทสินเจริญ วีเนียร์ แอนด์ พลายวู้ด จำกัด ผู้ผลิตไม้อัดดัดโค้ง ตราเข็มทิศ

Line ID : @sincharoenplywood

bottom of page