top of page

Auguste Perret นวัตกรผู้บุกเบิกการใช้ระบบที่จอดรถอัตโนมัติในอาคารแห่งแรกของโลก

Updated: Mar 26



การขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ทำให้จำนวนยานพาหนะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว และปัญหาเรื่องพื้นที่จอดรถ ส่งผลให้ระบบที่จอดรถอัตโนมัติได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก

ระบบที่จอดรถอัตโนมัติ (Automated Car Parking Systems) ทำงานบนแนวคิดการจอดรถแบบซ้อนกันหลายระดับ รถยนต์จะถูกจัดเรียงซ้อนกันหลายระดับภายในเฟรมโครงสร้างแนวตั้งที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มจำนวนพื้นที่จอดรถให้ได้มากที่สูง โดยใช้พื้นที่ว่างที่มีจำกัดอย่างเต็มประสิทธิภาพ 


ระบบที่จอดรถอัตโนมัติอาจไม่ใช่ปรากฏการณ์ใหม่ล่าสุด ระบบที่จอดรถอัตโนมัติเวอร์ชันแรกปรากฏในยุโรปช่วงต้นทศวรรษ 1900 การใช้ระบบที่จอดรถอัตโนมัติที่เก่าแก่ที่สุด เกิดขึ้นที่โรงงาน Garage Rue de Ponthieu ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งถูกออกแบบ และสร้างขึ้นในปี 1905 โดยสถาปนิกที่มีชื่อว่า Auguste Perret ซึ่งก่อนที่จะเป็นผู้บุกเบิกการใช้ระบบที่จอดรถอัตโนมัติแห่งแรกๆ ของโลก เขาเป็นนวัตกรที่มีความเชี่ยวชาญ และเป็นผู้บุกเบิกการใช้คอนกรีตเสริมเหล็กในสถาปัตยกรรมมาก่อน


สำหรับระบบที่จอดรถอัตโนมัติภายในโรงงาน Garage Rue de Ponthieu มีทั้งหมด 3 ชั้น พื้นที่จอดจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง โดยมีลิฟต์ยกรถยนต์ที่มีลักษณะแบบแท่นหมุนอยู่ตรงกลาง เพื่อเคลื่อนย้ายรถยนต์ขึ้นไปที่ชั้น 2 และชั้น 3 


ในชั้น 2 และชั้น 3 ก็จะลิฟต์เคลื่อนย้ายรถยนต์อีก 2 ตัว ที่สามารถเคลื่อนตัวบนรางไปมาภายในโรงงานได้ โดยมีสะพานที่เชื่อมระหว่างพื้นที่จอดรถทั้งสองฝั่งที่ปลายอาคารทั้ง 2 ด้าน และมีผู้ดูแลในแต่ละชั้นเพื่อควบคุมความเรียบร้อยในการจอดรถแต่ละช่อง


นอกจากระบบที่จอดรถแล้ว ยังมีการออกแบบให้มีช่องระบายอากาศตามธรรมชาติ เพื่อให้ภายในพื้นที่จอดมีอากาศถ่ายเทอยู่ตลอดเวลา และ Garage Rue de Ponthieu ยังถือได้ว่าเป็นอาคารแห่งแรกๆ ที่ใช้โครงสร้างเสา และคานคอนกรีตเสริมเหล็กอย่างเต็มรูปแบบอีกด้วย


แม้ว่าอาคารแห่งนี้จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลาแล้ว ด้วยความมุ่งมั่น ด้วยจิตวิญญาณของยุคบุกเบิกด้านเทคโนโลยี

Garage Rue de Ponthieu ก็ยังคงเป็นแรงบันดาลใจ และช่วยจุดประกายให้กับนวัตกรที่พยายามพัฒนาเทคโนโลยีอาคารในยุคต่อๆ มาได้อย่างไม่มีสิ้นสุด

 

อ้างอิง


 

ติดต่อลงโฆษณา หรือ ติดต่อธุรกิจได้ที่

Line OA : @innovatorx หรือ https://www.facebook.com/InnovatorXbyWazzadu

bottom of page