top of page

Elisha Graves Otis นวัตกรผู้คิดค้นระบบลิฟต์นิรภัย (Safety Elevator) พลิกโฉมการเดินทางระหว่างชั้นบนตึกระฟ้าให้กลายเป็นความจริง



ลิฟต์ (Elevator) ได้ถูกคิดค้น และมีการใช้งานบนโลกนี้ไม่ต่ำกว่า 400 ปี มาแล้ว โดยพัฒนาต่อยอดมาจากกลไกของ รอก (Reel) ที่มีมาตั้งแต่ยุคโรมัน


จนมาถึงยุคกลางได้มีการพัฒนาเพิ่มกลไก ขันกว้าน (Windlass) และสกรู (Screw Drive) โดยใช้แรงคน หรือ สัตว์ ในการขับเคลื่อนกลไกการทำงาน


และเมื่อเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม ลิฟต์ ถูกพัฒนาให้มีลักษณะการทำงานด้วยการดึง (Traction Lift) โดยมีกลไกของ รอก (Reel) ขันกว้าน (Windlass) และสกรู (Screw) เป็น 3 องค์ประกอบสำคัญในการขับเคลื่อนกลไกการทำงานของลิฟต์


ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม เป็นยุคที่ลิฟต์มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ การใช้ทรัพยากรถ่านหิน ทำให้เกิดเครื่องจักรไอน้ำ ที่ตอบโจทย์มากกว่าการใช้แรงคน หรือ แรงสัตว์ ต่อมาเริ่มมีการใช้ไฟฟ้าแพร่หลาย จึงทำให้เกิดมอเตอร์ไฟฟ้า และเป็นช่วงเวลาที่ระบบไฮดรอลิกถูกพัฒนาตามหลังมาติดๆ รวมไปถึงการพัฒนาตัวถ่วง (Counter Weight) เทคโนโลยีทั้งหมดล้วนช่วยให้ลิฟต์ในยุคนี้พัฒนาแบบก้าวกระโดด แต่ในอีกมุมหนึ่งโดยเฉพาะความปลอดภัยในการใช้ลิฟต์ กลับยังไม่ค่อยน่าไว้วางใจเท่าไหร่นัก


ในปี ค.ศ. 1852 Elisha Otis นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ชาวเมืองแฮลิแฟกซ์ รัฐเวอร์มอนต์ ได้ย้ายถิ่นฐานไปปักหลักที่เมืองออลบานี รัฐนิวยอร์ก เพื่อทำงานในตำแหน่งหัวหน้าช่างเครื่องให้กับบริษัทผลิตเตียง Maize & Burns 


ในระหว่างการทำงานที่ Maize & Burns ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับ Elisha Otis ในการออกแบบลิฟต์ให้กับบริษัท เพื่อใช้สำหรับยกเครื่องจักรกลหนักขึ้นไปที่ชั้นบนของโรงงานของเขา เมื่อมีการใช้งานลิฟต์บ่อยๆ เข้า เขาพบว่ารูปแบบของลิฟต์ในยุคนั้นมีการชำรุดที่ค่อนข้างบ่อย อาจส่งผลให้สิ่งของเสียหาย และอาจทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บในระหว่างการใช้งาน


Elisha Otis จึงได้คิดค้นกลไกที่มีลักษณะแบบตัวหนีบ ซึ่งกลไกตัวหนีบจะเริ่มทำงานเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือ ลิฟต์มีการเคลื่อนตัวที่เร็วจนผิดปกติ เขาได้เรียกสิ่งนี้ว่า “การปรับปรุงเบรคลิฟต์เข้ากับกลไกชักรอก" 

ในปี ค.ศ. 1853 Elisha Otis สาธิตสิ่งประดิษฐ์ใหม่ของเขาต่อสาธารณชนที่งาน Crystal Palace Exposition ในนิวยอร์ก ระหว่างการสาธิตเขาได้ยกรถลิฟต์ขึ้นไปบนสุดของอาคาร แล้วจงใจตัดสายยกลิฟต์จนขาด อย่างไรก็ตามแทนที่ลิฟต์จะร่วงแล้วพุ่งชนกับพื้น ลิฟต์กลับถูกหยุดอย่างปลอดภัยเพราะกลไกเบรคสำหรับลิฟต์ที่เขาเป็นผู้คิดค้น 


แม้ว่าโอทิสจะไม่ได้ประดิษฐ์ลิฟต์ตัวแรกขึ้นมา แต่กลไกเบรคของเขาที่ใช้ในลิฟต์สมัยใหม่ ทำให้ระบบลิฟต์สำหรับตึกระฟ้ากลายเป็นความจริงขึ้นมาได้ ซึ่งจะทำให้การเดินทางระหว่างชั้นในอาคารสูง มีความสะดวก และปลอดภัยมากขึ้น

 

อ้างอิง


 

ติดต่อลงโฆษณา หรือ ติดต่อธุรกิจได้ที่

Line OA : @innovatorx หรือ https://www.facebook.com/InnovatorXbyWazzadu

bottom of page