top of page

Bessemer Converter จุดเปลี่ยนสำคัญของการพัฒนานวัตกรรมกระบวนการผลิตเหล็กในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง และสถาปัตยกรรม

Updated: Jan 29



Bessemer Steel Process หรือ Bessemer Converter หนึ่งในจุดเปลี่ยนสำคัญของการพัฒนากระบวนการผลิตเหล็กในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง และสถาปัตยกรรม

ในช่วงศตวรรษที่ 18-19 วัสดุเหล็กมีบทบาทมากขึ้นในการช่วยให้ศักยภาพของการออกแบบสถาปัตยกรรมพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น การก่อสร้างตึกสูงและตึกขนาดใหญ่ด้วยการนำเหล็กมาใช้เป็นองค์ประกอบหลักของโครงสร้าง มีการพัฒนาแพร่หลายเป็นอย่างมากในอเมริกาและยุโรปในช่วงเวลาดังกล่าว


ตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 จนมาถึงศตวรรษที่ 21 (ยุคปัจจุบัน) การผลิตเหล็กมีวิวัฒนาการหรือมีเหตุการณ์ที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญต่างๆเกิดขึ้นมากมาย และหนึ่งในจุดเปลี่ยนสำคัญที่มีความน่าสนใจ ก็คือการเกิดขึ้นของ Bessemer Steel Process หรือ Bessemer Converter


แต่เดิมมีการใช้เหล็กหล่อและเหล็กดัดเป็นของตกแต่งอาคาร แม้ต่อมาจะเริ่มใช้เป็นวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นแต่ก็ยังไม่แพร่หลายมากนัก เนื่องจากโลหะในยุคนั้นยังไม่ค่อยมีคุณภาพมากนัก ยังมีความเปราะ มีเศษสิ่งสกปรกเจือปนในเนื้อเหล็ก แถมยังมีราคาที่แพงมากจึงนิยมใช้ทำสิ่งของประดับตกแต่ง อุปกรณ์ทางการเกษตร และอาวุธมากกว่า


จุดเปลี่ยนสำคัญของการผลิตเหล็กได้เกิดขึ้นในปี 1855 การถือกำเนิดของ Bessemer Steel Process หรือ Bessemer Converter ที่คิดค้น พัฒนา และสร้างโดย Sir Henry Bessemer วิศวกรและนักประดิษฐ์ชาวอังกฤษ ทำให้กระบวนการผลิตเหล็กมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการหลอมเหล็ก เพื่อผลิตเหล็กกล้าที่ปราศจากสิ่งสกปรกเจือปนในเนื้อเหล็ก จึงทำให้เนื้อเหล็กมีคุณภาพและมีความเหนียวทนทานมากขึ้น ถือได้ว่าเป็นการยกระดับคุณภาพในกระบวนการผลิตเหล็กได้อย่างก้าวกระโดดในช่วงเวลานั้น


ในปี 1871 คุณภาพของเหล็กก็ยิ่งเป็นที่ประจักษ์มากขึ้น เมื่อเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ในเมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา เปลวเพลิงได้ทำลายอาคารไม้นับพันจนไม่เหลือซาก มันกลายเป็นอัคคีภัยครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเมืองชิคาโก

หลังเหตุการณ์เพลิงได้หน่วยงานของเมืองชิคาโกได้ตอบโต้ด้วยการสร้างกฎเกณฑ์การก่อสร้างที่เข้มงวดขึ้นโดยกำหนดให้วัสดุก่อสร้าง จะต้องเป็นวัสดุที่ทนทานไม่ติดไฟ ได้แก่ อิฐหิน หินอ่อน หินปูน และเหล็กก็กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกด้วยเช่นกัน


Bessemer Steel Process หรือ Bessemer Converter ถือได้ว่าเป็นวิวัฒนาการที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการพัฒนากระบวนการผลิตวัสดุเหล็กสำหรับงานก่อสร้าง และสถาปัตยกรรม ซึ่งเป็นต้นแบบรากฐานที่ทำให้มีการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีการผลิตเหล็กตลอดมาจนถึงยุคปัจจุบัน


 

ติดต่อลงโฆษณาได้ที่

Line OA : @innovatorx หรือ https://www.facebook.com/InnovatorXbyWazzadu

bottom of page