top of page

Friendly Design Cat House นวัตกรรมการออกแบบพื้นที่จำกัดสำหรับ คน/สัตว์เลี้ยง/ธรรมชาติ ให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล



จะเป็นอย่างไรถ้าเราต้องอยู่ร่วมกับแมวกว่า 50 ชีวิต ภายในห้องเพียงแค่ 31 ตรม.!!!

ถึงการเลี้ยงแมวจะช่วยฮีลใจและทำให้เรามีความสุข แต่ด้วยพื้นที่จำกัดย่อมตามมาด้วยปัญหามากมาย โปรเจกต์ที่ผู้เขียนนำมาเล่าในวันนี้ เป็นการรีโนเวทอพาร์ทเมนต์ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ของประเทศจีน โดย บริษัทสถาปนิก FANAF Architects เปลี่ยนห้องเล็กๆ ให้มีฟังก์ชันการใช้งานเหมือนบ้านพักอาศัยได้อย่างเหลือเชื่อ สถาปนิกได้พยายามพัฒนานวัตกรรมทางด้านกระบวนการออกแบบ (Design Process Innovation) เพื่อให้ คน/สัตว์เลี้ยง/ธรรมชาติ อยู่ร่วมกันได้





จริงอยู่ว่าห้องขนาด 31 ตรม. หากอยู่คนเดียวก็คงอยู่ได้สบายๆ แต่เจ้าของห้องนี้เป็นคู่รัก ที่มีน้องแมวกว่า 50 ชีวิต แน่นอนว่าตามมาด้วยปัญหาขนแมวที่ติดตามของใช้ในครัว (Pain Point Behavior) การนอนร่วมกับน้องแมวนับสิบๆ ตัว และทำให้ไม่มีพื้นที่ส่วนตัวเวลาทำงานหรือต้อนรับแขก และนั่นจึงเป็นโจทย์ให้สถาปนิกออกแบบพื้นที่ซึ่งมีอยู่จำกัดนี้ โดยมีคอนเซ็ปต์ให้คนอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงได้ โดยยังสามารถเชื่อมโยงกับความเป็นธรรมชาติได้อย่างสมดุล




แน่นอนว่าถึงแม้จะรักกันมากแค่ไหน แต่ทุกความสัมพันธ์ก็ต้องการพื้นที่ของตัวเอง คนและแมวก็เช่นกัน สถาปนิกจึงทำการออกแบบห้องขนาด 31 ตรม. โดยแยกโซนและฟังก์ชันต่างๆ ออกเป็น 3 ฟังก์ชันหลัก คือ พื้นที่ของแมว พื้นที่ของเจ้าของ และพื้นที่ใช้ร่วมกันของแมวและเจ้าของ





ห้องโถง

เมื่อเดินเข้ามาสิ่งแรกที่เจอก็คือโถงทางเดิน พื้นที่เล็กๆ นี้ถูกกั้นด้วยประตูบานเลื่อนแบบไม้ระแนงสีนำตาลอ่อน เป็นประตูกั้นที่มีฟังก์ชันเลื่อนเปิดปิดได้ เพื่อป้องกันแมวหลุดออกไปข้างนอกเวลาเปิดประตูห้อง 


ห้องครัว

ถัดจากห้องโถงเราจะเจอกับห้องครัวขนาดพอเหมาะ มีเคาน์เตอร์ครัวรูปตัว L และบาร์เล็กๆ สำหรับนั่งได้ 2 คน เป็นที่ทราบกันดีว่าบ้างครั้งแมวของเราก็ชอบไปเล่นซนตรงโซนครัวจนอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือข้าวของเสียหายได้ สถาปนิกจึงได้กั้นประตูบานเลื่อนไม้ ที่สามารถเปิดปิดได้ ทำให้โซนครัวถูกแบ่งพื้นที่เป็นในลักษณะกล่องสี่เหลี่ยม เสมือนเป็นห้องเล็กๆ ห้องหนึ่ง ที่จะเปิดโล่งก็ได้ หรือปิดเพื่อกันแมวเข้าไปเล่นก็ได้


ห้องรับแขก

ห้องรับแขกที่อยู่ถัดจากห้องครัว และเชื่อมกับมุมจิบชาที่เป็นมุมโปรดของเจ้าของห้อง ถูกกั้นพื้นที่ออกจากโซนแมวด้วยม่านมู่ลี่เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวและเสริมให้บรรยากาศของความเป็นสไตล์ญี่ปุ่นแบบไม่ดูทึบตัน จากเดิมทีที่มีปัญหาเรื่องไม่มีมุมสำหรับต้อนรับคนที่มาเยี่ยมเยือน มุมนี้ก็กลายเป็นมุมที่แขกสามารถนั่งเล่นได้โดยที่น้องแมวไม่หวาดระแวง





ห้องนอนใหญ่ และห้องเล่นของน้องแมว

เป็นโซนที่เชื่อมต่อกัน ถูกกั้นด้วยประตูกระจก เพื่อสร้าง Space ให้มีพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งวัสดุอย่างกระจกใสทำหน้าที่กั้นโซนโดยไม่ทำให้ห้องดูทึบตัน ทำให้แมวและเจ้าของยังรู้สึกเหมือนอยู่ในพื้นที่เดียวกัน นอกจากกระจกกั้น สถาปนิกยังได้นำกระจกเงามาใช้ในการตกแต่งเพื่อสร้างความรู้สึกหลอกตาให้ห้องดูกว้างมากขึ้น 


พื้นที่ของน้องแมว

จากพฤติกรรมชอบนอนในกล่องของแมว กลายมาเป็นการออกแบบที่นอนแมวสำหรับพื้นที่จำกัด ถูกติดตั้งไว้ตรงผนัง โดยใช้วัสดุคล้ายแผ่นอะคริลิคฉลุรูระบายอากาศ มองแล้วเหมือนกับตู้เก็บแมวที่สามารถดึงลิ้นชักออกมาเพื่อให้แมวนอนบนชั้น หรือเข้าไปนอนในกล่องได้ 


Courtyard

ด้วยความที่ห้องมีเล็กและเลี้ยงแมวจำนวนมาก ทำให้เจ้าของห้องไม่ค่อยได้เปิดหน้าต่าง สถาปนิกจึงทำช่องแสงตรงหลังคา เพื่อเปิดรับแสงจากธรรมชาติให้ส่องลงมาบริเวณคอร์ทยาร์ดภายในห้อง เพิ่มต้นไม้และหินในสวนขนาดย่อมนี้ให้เป็นพื้นที่สีเขียวดูร่มรื่นสบายตา และส่วนนี้กลายเป็นพื้นที่ให้แมวได้มานอนเล่นรับแสงได้พอดี




และนี่เป็นการรีโนเวทห้องขนาดพื้นที่จำกัดที่ใช้ประโยชน์จากทุกตารางเมตรที่มีได้อย่างคุ้มค่า สมกับเป็นการออกแบบพื้นที่ตามแนวคิดการออกแบบอาคารเพื่อมวลชล ที่เชื่อมโยงคน สัตว์เลี้ยง และธรรมชาติเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว





 

อ้างอิง


 

เรียบเรียงโดย

วันนาริ


 

ติดต่อลงโฆษณา หรือ ติดต่อธุรกิจได้ที่

Line OA : @innovatorx หรือ https://www.facebook.com/InnovatorXbyWazzadu

50 views
bottom of page