top of page

David Chipperfield เจ้าของรางวัล Pritzker Prize ปี 2023นวัตกรผู้มีมุมมองต่องานออกแบบสถาปัตยกรรม "เน้นความเรียบง่ายแต่ทรงพลัง



นักศึกษาคณะสถาปัตย์คงจะทราบดีว่า งานที่เนี๊ยบ เรียบร้อยและ ประณีต เป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก


ซึ่งแรงบันดาลใจในการทำให้งานเนี๊ยบนั้น คงหนีไม่พ้นงานของ Chipperfiel ที่ผ่านกระบวนการคิดและตกผลึกมาอย่างดี สะท้อนให้เห็นถึงเส้นสายที่เรียบร้อย ไม่มีการตกแต่งหรูหราใดๆ และมีรูปทรงเรขาคณิตที่เรียบง่าย ดีเทลงานช่างฝีมือในการก่อสร้าง เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสถาปนิกชั้นครูที่ต้องศึกษากันเลยทีเดียว


David Chipperfield เคยเป็นเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่เรียนไม่เก่ง ชอบนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับรุ่นพี่ Frank Gehry และ Renzo Piano คิดว่าตนเองไม่มีความคิดสร้างสรรค์มากพอ แต่กระนั้น เขาก็คิดว่าต้องใช้ความพยายามในการกลับมาทำงานออกแบบตามแนวความคิดของเขาให้ได้อีกครั้ง โดยมีครูผู้สอนที่ชื่อ Zaha Hadid สถาปนิกชั้นครูชื่อดัง จนเขาสามารถกลับมาทำงานในแบบของตัวเองเจอได้


David Chipperfield เชื่อว่าสถาปัตยกรรมที่ดี ควรจะอยู่ตรงนั้น มีทั้งความโดดเด่นในตัวเองแต่ก็มีความถ่อมตัวไปพร้อมๆกัน เป็นทั้งฉากหน้าและฉากหลังให้เมืองไปพร้อมๆกัน เมื่อของธรรมดาถูกทำให้พิเศษ แทนที่จะทำให้ทุกอย่างดูพิเศษไปหมด


ตัวอย่างงานออกแบบของ David Chipperfield ที่ทำให้มีชื่อเสียง คือ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ James-Simon-Galerie ออกแบบเมื่อ ปี ค.ศ.1999 สร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ.2018 เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี อยู่บนเกาะ Museum Island ซึ่งเป็นเกาะที่เป็นแหล่งรวมพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ที่บอกเล่าและเชื่อมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ รายล้อมไปด้วยเสาแบบโรมัน ในยุค Neo-classic ด้านหลังเป็นคลอง


จากความเชื่อที่ David Chipperfield ยึดถือมาโดยตลอด ทำให้พิพิธภัณฑ์ยุค Modern อย่าง James-Simon-Galerie สามารถตั้งอยู่ที่ Museum Island เหมือนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพิพิธภัณฑ์ยุค Neo-Classic ได้อย่างกลมกลืน ตั้งแต่การใช้จังหวะของเสาให้มีความใกล้เคียงกับอาคารด้านข้าง แนวทิวเสาที่เป็นเส้นตรง รูปทรงภายนอกที่ดูเหมือนกล่องสี่เหลี่ยมธรรรมดาที่ดูเหมือนจะง่าย แต่มีดีเทลการก่อสร้างที่มีรายละเอียดเยอะมาก จนกลายเป็นงานสถาปัตยกรรมที่มีความคมกริบ ไร้รอยต่อ ทำให้บรรยากาศดูคลาสสิค เหมือนย้อนกลับไปสู่เวลาที่ทรงคุณค่าอีกครั้ง นอกจากนี้งานของเขายังใส่ใจเรื่องของ ความยั่งยืน ให้อาคารตั้งอยู่ได้ยาวนาน รอให้เกิดการเปรียบเทียบระหว่างเวลากับสถาปัตยกรรมต่อไป


สรุป เอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมของ David Chipperfield

       • ไม่เน้นตามเทรนตามแฟชั่น

       • มีเส้นสายเอกลักษณ์ชัดเจน รูปทรงเรขาคณิตที่ดูเรียบง่าย

       • ใช้คอนกรีต และแนวทิวเสา ที่เป็นเส้นตรง ให้บรรยากาศ solid materials และความหนักแน่นเข็มแข็ง

       • ให้ความคลาสสิก มีกลิ่นอายเคารพงานประวัติศาสตร์โดยรอบอย่างนุ่มนวล

       • งานของเขายังใส่ใจเรื่องของความยั่งยืน ให้อาคารตั้งอยู่ได้ยาวนาน


 

ข้อมูลอ้างอิง



 

ติดต่อลงโฆษณาได้ที่

Line OA : @innovatorx หรือ https://www.facebook.com/InnovatorXbyWazzadu

bottom of page