top of page

รู้จัก Green Graphene วัสดุเปลี่ยนโลกสู่ Net Zero

Updated: May 1



รู้จัก Graphene คืออะไร?

กราฟีน (Graphene) คือ วัสดุที่เป็นส่วนหนึ่งของแกรไฟต์ มีการเรียงตัวของอะตอมในรูปแบบ 6 เหลี่ยม และเรียงตัวกันเพียงชั้นเดียว มีความหนาเท่ากับแค่คาร์บอนอะตอมเดียว มีความเบาและโปร่งใส ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า หากส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนถึงจะมองเห็นเป็นเยื่อบางๆ ลักษณะคล้ายกระดาษยับๆ

 

Green Graphene ที่จะเปลี่ยนโลกสู่ Net Zero อย่างไร?

Green Graphene เป็นกระบวนการผลิตที่สร้างกระบวนการนำคาร์บอนกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ด้วยการแปลงจากขยะเหลือทิ้งต่างๆเป็นกราฟีน ซึ่งระหว่างกระบวนการผลิตการเผาขยะด้วยความร้อนสูงและใช้เทคโนโลยี Carbon Capture Utilization ในการดักจับคาร์บอน ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์

 

ประโยชน์ที่ได้ออกมาจากการแปลง Waste เป็น Green Graphene จะแบ่งเป็น 3 ด้านหลักทาง Net Zero ดังนี้




1. ช่วยในการบริหารจัดการขยะ (Waste Management)

สามารถช่วยจัดการขยะเหลือทิ้งจากอุตสากรรมต่างๆได้ เช่น กลุ่มขยะชีวมวล กากมะพร้าว ชานอ้อย

ใบอ้อย มันสำปะหลัง น้ำตาลดิบ รวมถึงขยะจากกลุ่มพอลิเมอร์เป็นต้น ช่วยการจัดการขยะและการหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศ และยังช่วยลดต้นทุนในการกำจัดของเสียและนำมาต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ สร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในระยะยาวให้องค์กรอีกด้วย

 

2. สร้างคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit)

Green Graphene สามารถสร้างคาร์บอนเครดิตได้จากกระบวนการ Carbon Capture Utilization (CCU) ที่ดักจับคาร์บอนระหว่างการผลิตและนำไปใช้ประโยชน์ต่อ อีกทั้งยังสามารถต่อยอดในการซื้อขายคาร์บอนเครดิตได้ในตลาดซื้อขาย หรือจากองค์กรอื่นๆ ที่ต้องการ

 

3. กราฟีนจากขยะ (Green Graphene)

Green Graphene เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติพิเศษที่มีความแข็งแรงกว่าเหล็ก 200 เท่า และนำไฟฟ้าได้ดีกว่าทองแดง เป็นวัสดุที่มีมูลค่าสูงถึง 7,000 $/kg ช่วยเพิ่มมูลค่าของเหลือทิ้งได้ 1,000 เท่า สามารถนำกราฟีนไปทำการวิจัยและพัฒนา ได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น แบตเตอรี่กราฟีนในรถ EV, คอนกรีตคาร์บอนต่ำ, กราฟีนในท่อ, กราฟีนในสิ่งทอ และกราฟีนในการเคลือบรถยนต์เป็นต้น ยกตัวอย่างเช่นในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง การเติมกราฟีน 0.1% สามารถใช้ในการเพิ่มความแข็งแรงให้คอนกรีตมากขึ้นถึง 35% จึงอาจสามารถให้ช่วยก่อสร้างที่มีผนังบางลง หรือลดการใช้ซีเมนต์ และอื่นๆ เป็นต้น




จะเห็นได้ว่า Green Graphene ที่นอกจากจะผลิตจากขยะเหลือทิ้ง ช่วยจัดการกับขยะชีวมวลต่างๆ ที่เหลือจากอุตสาหกรรม แล้วยังสามารถช่วยดักจับและลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกทั้งยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะกลายมาเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติพิเศษและมีมูลค่าสูงอย่างกราฟีนที่สามารถนำไปต่อยอดกับอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อย่างดีในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วยเช่นกัน


 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปประกอบจาก

7 views
bottom of page