top of page

นักศึกษา KMITL ผุดไอเดียงานวิจัย สร้างต้นแบบเมตาเวิร์สหอภาพยนตร์ เพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัลเสมือนจริง



Metaverse Prototype Designing of Thai Film Archive for an Immersive Experience หรือ ต้นแบบเมตาเวิร์สหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัลเสมือนจริง

คือ งานวิทยานิพนธ์ของ นาย ยุทธนา สันติวงษ์ นักศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบสื่อดิจิทัลและการภาพยนตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง


จุดเริ่มต้นของงานวิทยานิพนธ์นี้ เริ่มจากปัญหาที่ว่าในสถานการณ์ที่มีโรคระบาดหนักทั่วโลกทั้งในไทย และต่างประเทศ มีผลทำให้พฤติกรรมการเข้าชมหอภาพยนตร์มีจำนวนที่ลดลง กิจกรรมต่างๆ ถูกยกเลิก จึงทำให้ผู้วิจัยสนใจที่จะทำสื่อ Online interactive ที่สามารถทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ใหม่ๆ ที่มากไปกว่าเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลเพียงด้านเดียว



งานวิจัยนี้จะศึกษารูปแบบแนวคิด เทคโนโลยีและประสบการณ์การรับรู้แบบต่างๆ เพื่อนำมาสร้างต้นแบบเมตาเวิร์สหอภาพยนตร์ ภายใต้การสร้างประสบการณ์การรับรู้ในรูปแบบดิจิทัล เสมือนจริง และประเมินผล


องค์ประกอบภายในเมตาเวิร์สหอภาพยนตร์ ผู้วิจัยได้สร้างนิทรรศการต่างๆ ตามที่มีอยู่จริงในหอภาพยนตร์ โดยถ่ายภาพจากสถานที่จริง แล้วแปลงลงในเมตาเวิร์สหอภาพยนตร์ และสร้างวัตถุ 3D ต่างๆ จำลองจากสถานที่จริง รวมไปถึงการสร้างสถาปัตยกรรมทั้งภายนอก ภายใน โดยจำลองจากสถานที่จริงทั้งหมด และสุดท้าย คือ การออกแบบการสร้างปฏิสัมพันธ์ของฉาก วัตถุ และผู้เข้าชมในเมตาเวิร์สหอภาพยนตร์



หลังจากการเปิดให้ผู้ใช้งานทดลองเล่นผ่านแว่น VR ได้ผลสรุปว่า 


  1. ด้านประสบการณ์โดยรวม ผู้เข้าร่วมร้อยละ 70 รู้สึกถึงประสบการณ์ที่ดี, ร้อยละ 50 รู้สึกถึงอุปสรรคในการใช้งาน, ร้อยละ 90 กล่าวว่าตัวหนังสือแสดงผลอ่านยาก, ร้อยละ 60 ต้องการคำอธิบายการใช้งาน

  2. ด้านข้อมูลของหอภาพยนตร์ ร้อยละ 80 พอใจและสามารถเข้าใจเนื้อหาและสนใจที่จะไปรับชมที่สถานที่จริง 

  3. ด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ ร้อยละ 90 เห็นว่าทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี โดยรวม ปัญหาที่พบคือระบบและอุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบยังไม่เสถียรมากนัก






 

ผลงานชิ้นนี้ ได้รับอนุญาตเผยแพร่จาก

นาย ยุทธนา สันติวงษ์ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง


 

ติดต่อลงโฆษณาได้ที่

Line OA : @innovatorx หรือ https://www.facebook.com/InnovatorXbyWazzadu

bottom of page