top of page

รวมนวัตกรรมพลังงานสะอาดสู่ Net Zero Building



รวมนวัตกรรมพลังงานสะอาดสู่ Net Zero Building


เมื่อเราต่างใช้ไฟฟ้า, เชื้อเพลิง, แบตเตอรี่และพลังงานต่างๆ แทบจะทุกวัน ทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือการเผาเชื้อเพลิงเกิดขึ้นทุกวันตามมา ในครั้งนี้จะขอพูดถึง 4 ตัวอย่างของ “พลังงานสะอาด” ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานออกแบบอาคารหรือใช้กับบริเวณโซนอาคารบ้านเรือนของชาวบ้านได้ไม่มากก็น้อย


การใช้พลังงานสะอาดในอาคารหรือพื้นที่ที่มีผู้คนใช้งานนั้น เพื่อมุ่งสู่ Net Zero Building ที่ไม่เพียงแต่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการใช้ไฟฟ้า และทำให้อาคารนั้นรักษาความสมดุลของพลังงานที่ใช้ได้ ว่ากันว่าพลังงานสะอาดจะต้องเป็นพลังงานที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และยังต้องไม่สร้างมลพิษต่อผู้คนและสัตว์ที่อยู่ในอาคารอีกด้วย ถ้าอย่างนั้นมาเริ่มกันที่พลังงานข้อแรกนี้กันว่าคืออะไร


1. พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) แทบจะเป็นอันดับต้นๆ ของพลังงานทดแทนชนิดหนึ่งที่สามารถผลิตได้จากการแผ่รังสีของดวงอาทิตย์ในรูปแบบแสงแดด ซึ่งถูกแปลงให้เป็นพลังงานแสงและพลังงานความร้อน เป็นการใช้พลังงานหมุนเวียนที่สะอาด มีประสิทธิภาพ สามารถใช้ได้ยาวนานและนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย หลักๆ ก็คือ การผลิตกระแสไฟฟ้าและการผลิตพลังงานความร้อน ได้แก่


1.1) พลังงานแสงอาทิตย์ที่เปลี่ยนเป็นไฟฟ้า (Solar Photovoltaic - PV) คือ การใช้เซลล์แสงอาทิตย์หรือเซลล์โซลาร์เซลล์ แปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าโดยตรง และโซลาร์เซลล์ประกอบไปด้วยวัสดุที่สามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้ เมื่อแสงอาทิตย์ตกกระทบลงมาบนแผงโซลาร์เซลล์


1.2) พลังงานแสงอาทิตย์ที่เปลี่ยนเป็นความร้อน (Solar Thermal) คือ การใช้กระแสความร้อนจากแสงอาทิตย์เพื่อทำน้ำร้อนหรือสร้างไอน้ำไฟฟ้า โดยที่จะเก็บสะสมความร้อนที่ได้มาก่อนเปลี่ยนไปเป็นพลังงานไฟฟ้าอีกที


การใช้พลังงานแสงอาทิตย์มีประโยชน์มากมายเนื่องจากเป็นพลังงานที่ไม่สร้างปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และไม่เป็นที่มีอยู่ในปริมาณจำกัด ทั้งนี้ยังช่วยลดความขึ้นอยู่กับพลังงานจากแหล่งที่มีสิ่งออกมาน้อยที่สุด


2. พลังงานลม (Wind Energy) คือ พลังงานที่ได้จากการใช้แรงลมที่หมุนผ่านกังหันลมเพื่อเปลี่ยนพลังงานจลน์จากการเคลื่อนที่ของลมมาเป็นพลังงานกลก่อนนำไปใช้งาน และกังหันลมในปัจจุบันสามารถช่วยผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าได้ ซึ่งพลังงานแบบนี้จะอยู่ตามบริเวณสนามหญ้าที่โล่งกว้าง ทุ่งนา ไร่สวน หรือปรับใช้เข้ากับท่าเรือ


3. พลังงานน้ำ (Hydropower) หรือก็คือการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานน้ำที่มาจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำทั้งแบบมีอ่างเก็บน้ำและแบบสูบน้ำ จะไม่มีต้นทุนค่าเชื้อเพลิง ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะเมื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำ วิธีแบบนี้มักเห็นตามเขื่อนต่างจังหวัด


4. พลังงานเชื้อเพลิงทดแทน (Bioenergy) คือ การแปรรูปวัสดุชีวภาพและสารอินทรีย์ต่างๆ ที่มาจากวัสดุเหลือทิ้งจากการเกษตร, ขยะอินทรีย์, มูลปศุสัตว์, แกลบ, ฟางข้าว เป็นต้น โดยจะนำวัสดุเหล่านี้ไปผ่านกระบวนการแปรรูปเพื่อให้ได้ผลผลิตในรูปพลังงานความร้อนหรือก๊าซ หรือนำผลผลิตเหล่านี้ไปแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า ด้วยการใช้ประโยชน์จากไอน้ำร่วมกับกระบวนการของโรงงานไฟฟ้าพลังงานความร้อน แต่วิธีนี้อาจเหมาะกับอาคารเชิงเกษตรกรรมที่สามารถเก็บวัสดุชีวภาพได้ง่ายๆ


จากทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมา เห็นได้ชัดว่าจุดเริ่มต้นของแหล่งการใช้พลังงานสะอาดนั้น จะมีอยู่ตามโลเคชั่นที่แตกต่างกัน ทำให้มีตัวเลือกที่สามารถเลือกได้ว่าแต่ละสถานที่จะสร้างจุดกำเนิดพลังงานสะอาดได้อย่างไร โลเคชั่นของอาคารนั้นๆ เหมาะกับรูปแบบพลังงานสะอาดแบบไหน


แล้วถ้าถามถึงวิธีที่ใช้อย่างแพร่หลายก็จะเป็นการใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์นั่นเอง ที่เปลี่ยนความร้อนของแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดปัญหาของการใช้พลังงานที่กระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากกรรมวิธีเดิมๆ แถมประหยัดค่าไฟได้อีก วิธีนี้จึงเป็นอันดับแรกๆ ที่คนนึกถึงหากอยากปรับมาใช้งานกับอาคารในปัจจุบัน


หวังว่าในอนาคตเราจะมีนวัตกรรมใหม่ๆ มาสร้างสรรค์พลังงานสะอาดได้อีกมาก เพราะโลกใบนี้และผู้คนยังจำเป็นต้องใช้พลังงานต่อไปในการดำเนินชีวิตทุกๆวัน


 

อ้างอิง

Sunnergytech

Thebangkokinsight

Uac

Npsplc

bottom of page