top of page

รีวิว กระจกประหยัดพลังงาน “Solar X Max” สู่ Net zero building

Updated: Jan 25





เจ้าของโครงการ สถาปนิก หรือ วิศวกร ที่กำลังมองหานวัตกรรมสำหรับอาคารประหยัดพลังงาน หรือ Green building, Net zero building เพื่อมุ่งสู่การแก้ปัญหาโลกร้อนร่วมกัน


วันนี้ทาง InnovatorX ในรายการ Net zero X พามาทำความรู้จักกับแบรนด์ BSG GLASS ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมกระจกในงานสถาปัตยกรรม เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีความมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมกระจกอาคารด้าน Net zero building เรามาดูกันว่า กระจกประหยัดพลังงาน “Solar X Max” ของแบรนด์ BSG GLASS มาแก้ปัญหาอย่างไร? และเป็นนวัตกรรมที่น่าใช้งานอย่างไร? วันนี้ InnovatorX จะมาเล่าให้ฟังแบบเข้าใจง่ายๆ กันครับ


ปัจจุบันการสเปคใช้กระจกประหยัดพลังงานมีนวัตกรรมของกระจกที่หลากหลาย แต่โดยมากที่มักนิยมใช้กันคือกระจก Low-e โดยปัญหาที่พบของการเลือกใช้งานกระจกสำหรับอาคารประหยัดพลังงานคือ

1. ต้นทุนที่สูง : เนื่องจากกระจก Low-E มีความหนา ทำให้ระบบกระจกและเฟรมของอลูมิเนียมมีความหนามากกว่าปกติ นอกจากนั้นกระจก Low-E จะมีประสิทธิภาพที่ดีต้องทำเป็นกระจกอินซูเลท ทำให้การสร้างอาคารจึงมีต้นทุนที่สูงมากขึ้น  


2. การออกแบบเกิดข้อจำกัด : การออกแบบมีข้อจำกัดมากขึ้นเพราะต้องเผื่อขนาดของเฟรมที่หนามากกว่าปกติ ทำให้เมื่อสถาปนิกต้องออกแบบ Façade อาคารนั้น ทำให้สเปคมีข้อจำกัดมากกว่าปกติ


3. สเปคกระจกลามิเนตใสแม้ปลอดภัยแต่ก็ยังไม่ช่วยเรื่องประหยัดพลังงาน : สถาปนิกเจ้าของโครงการอยากได้กระจกที่มีความปลอดภัย และประหยัดพลังงานที่ไม่หนาเกินไปเพื่อช่วยลดต้นทุนในการก่อสร้าง แต่ยังไม่มีนวัตกรรมไหนที่ตอบโจทย์


4. ความปลอดภัยในการใช้งาน : กระจก Solar X Max จะมีความปลอดภัยมากกว่า เพราะมีฟิล์มยึดติดตรงกลาง เป็นกระจกนิรภัยลามิเมต 2 ชั้น ถ้าเกิดกระจกแตกจะไม่ร่วงหล่นลงมา เพราะมีฟิล์มยึดไว้อยู่


กระจกประหยัดพลังงาน Solar X Max เป็นนวัตกรรมที่เหมาะกับ Net zero building อย่างไร?

ด้วยคุณสมบัติที่ลดความร้อนจากรังสีของดวงอาทิตย์ ทั้งป้องกันรังสี UV และรังสีอินฟาเรดเกือบ 100% ทำให้กระจกประหยัดพลังงาน Solar X Max ช่วยประหยัดพลังงานจากการใช้เครื่องปรับอากาศ นอกจากนี้ยังได้รับมาตรฐาน มอก. ได้การรับรองว่าเป็นกระจกอนุรักษ์พลังงานเบอร์ 5 ผ่านตามเกณฑ์กำหนดค่า SHGC (ค่าสัมประสิทธิ์การส่งผ่านความร้อนจากรังสีอาทิตย์) และค่า LSG (ค่าอัตราส่วนการส่งผ่านของแสงธรรมชาติ (VLT) ต่อค่าสัมประสิทธิ์การส่งผ่านความร้อนจากรังสีอาทิตย์ (SHGC)) ซึ่งเป็นวัสดุนวัตกรรมด้านการออกแบบอาคาร Net Zero Buillding ที่เหมาะสม


แล้วกระจกประหยัดพลังงาน Solar X Max คืออะไร?

กระจกประหยัดพลังงาน Solar X Max เป็นกระจกนิรภัยลามิเนตที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่สูง อยู่ในหมวดหมู่เดียวกับกระจกประหยัดพลังงานที่ช่วยลดความร้อนที่จะเข้าสู่อาคารได้สูงกว่า 50% ขึ้นไป เนื่องจากภายในชั้นกลางของกระจกเป็นฟิล์มกันความร้อน ประเภทฟิล์มนาโนเซรามิกที่มีคุณสมบัติตัดคลื่นรังสีความร้อน สามารถลดความร้อนจากรังสี UV สูงถึง 99% และลดรังสีอินฟาเรดได้ 95% โดยที่มีความหนาเริ่มต้นที่ 6.76 mm เป็นความหนาบางสุดที่สามารถทำได้ และตอบโจทย์การใช้งาน


1. มี 6 รุ่น ได้แก่

- Solar X Max

- Solar X Max Bronze

- Solar X Max Green

- Solar X Max Grey

- Solar X Max Ocean

- Solar X Treme 50


2. ขนาด

- ใหญ่สุด : 2,400 x 4,900 mm (ยกเว้น Solar X Treme 50 = 2,200 x 3,160 mm)

- เล็กสุด : 100 x 100 mm

- ความหนา : 6.76 – 38.76 mm (ยกเว้น Solar X Treme 50 = 10.76 – 22.76 mm)


คุณสมบัติของกระจกประหยัดพลังงาน Solar X Max

1. ช่วยลดความร้อนภายในอาคาร ได้ 50% ทำให้การใช้พลังงานของเครื่องไฟฟ้าน้อยลง ประหยัดค่าไฟมากขึ้น

2. แสงแดดสามารถส่องผ่านได้ 50-65% บรรยากาศจึงยังปลอดโปร่ง ไม่อึดอัด

3. มีการสะท้อนแสงที่ต่ำเพียง 6% ไม่ส่งผลกับทัศนวิสัยการมองของอาคารรอบข้าง และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับอาคารข้างเคียง

4. นับว่าเป็นกระจกประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงเบอร์ 5 ที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งานและสิ่งแวดล้อม

5. เหมาะสำหรับอาคารที่ต้องการความสว่างแต่ยังคงสามารถกันความร้อนได้ดี


จากคุณสมบัติและประสิทธิภาพทั้งหมดนี้ ยังมีเรื่องดีเทลการติดตั้งที่ขนาดของกระจกประหยัดพลังงาน Solar X Max ที่มีขนาดใหญ่กว่า 3 เมตร ถ้าติดตั้งเป็นแนวยาวจะลดรอยต่อของการติดตั้งได้ ช่วยให้ภาพลักษณ์ออกมาสวยงาม หรือถ้าใครสนใจอยากปรึกษาเทคนิคและสอบถามรายละเอียดเพิ่มที่แบรนด์ BSG GLASS


 

ถ้าหากท่านใดสนใจวัสดุกระจก สอบถามเพิ่มได้ที่

line OA : @innovatorx


Tags:

64 views
bottom of page