top of page

วัดคุณภาพของน้ำด้วยนวัตกรรมการวัดค่าจากจุลินทรีย์ที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า



เมื่อสวนสัตว์ Rotterdam (รอตเตอร์ดัม) ประเภทเทศเนเธอร์แลนด์ มีการตรวจคุณภาพน้ำภายในสวนสัตว์ว่ายังมีคุณภาพดีหรือแย่ ด้วยโคมไฟที่มีรูปทรงโดม ในชื่อว่า “POND” หรือชื่อเต็มๆ ว่า Power Of Nature-based Design โดยนักออกแบบผลิตภัณฑ์ชาวดัตช์ Ermi van Oers

 

POND มีแนวคิดที่ว่าหากน้ำส่งเสียงออกมา เราจะรู้ได้ว่าน้ำในตอนนี้เป็นอย่างไร เสมือนกับการสร้างบทสนทนาระหว่างมนุษย์และธรรมชาติให้พูดคุยสื่อสารกันได้ผ่านนวัตกรรมนี้ ซึ่งการวัดคุณภาพน้ำจะใช้วิธีอ่านค่าจุลินทรีย์แล้วแปรสภาพเป็นสีตามค่าที่วัดได้ โดยที่ใช้ไฟ LED ใต้น้ำที่ติดตั้งอยู่ภายในโคมไฟโดม Pond ให้สว่างเป็นจังหวะไป


ถ้าวัดค่าจุลินทรีย์แล้วผลออกมาดี โคมไฟจะสว่างขึ้นเป็นแสงสีน้ำเงิน แต่ถ้าคุณภาพไม่ดีจะเปลี่ยนเป็นสีแดง โคมไฟโดม Pond จะมีการแปลคุณภาพน้ำแบบเรียลไทม์ ไว้ตรวจจับว่าน้ำในบริเวณนั้นๆ มีมลพิษมากเกินไปหรือไม่ และยังสามารถวัดระดับ pH อุณหภูมิ, การนำไฟฟ้า, ออกซิเจนละลายน้ำและความขุ่น-ความใสของน้ำได้


จากนั้นระบบจะประมวลผลแล้วแปลข้อมูลเป็นการไล่ระดับสี ขึ้นอยู่กับสถานะทางนิเวศวิทยาของน้ำ เพื่อกำหนดระดับความสะอาดที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่น่าสนใจนั่นก็คือ การผลิตไฟฟ้าที่มาจากน้ำเพื่อเปลี่ยนเป็นสีสันต่างๆ


สำหรับการจ่ายไฟให้กับเซ็นเซอร์และไฟ LED ในอุปกรณ์ Pond นี้ จะใช้เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์ โดยพลังงานจะถูกสร้างขึ้นด้วยจุลินทรีย์ที่พบในน้ำ โดยเชื่อมต่อกับเซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์ (MFC) ที่ทำจากสักหลาดคาร์บอนและเซรามิกแล้วตั้งอยู่ที่ด้านล่างของทะเลสาบ เช่นเดียวกับแบตเตอรี่ที่เก็บและปล่อยพลังงานผ่านปฏิกิริยาเคมี เซลล์เหล่านี้จะสลายสารประกอบอินทรีย์และปล่อยอิเล็กตรอนเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า โดย Pond สามารถสร้างแสงต่อเนื่องได้ประมาณ 30-80 นาทีต่อวัน พร้อมทั้งตรวจวัดคุณภาพน้ำในทุกๆ ชั่วโมง

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปประกอบ

Tags:

87 views
bottom of page