top of page

อาคารที่ได้ LEED Gold จากญี่ปุ่น “Tokyo Toranomon Global Square” กับการช่วยลดต้นทุนด้านพลังงาน 30%



ตามที่เกณฑ์มาตรฐาน LEED หรือเรียกเต็มๆ ว่า Leadership in Energy and Environmental Design นั้น เป็นมาตรฐานที่ใช้ในการประเมินอาคารที่สร้างขึ้นมาใหม่ ว่าเป็นอาคารที่รับผิดชอบในการรักษาสิ่งแวดล้อมและใช้ทรัพยากรต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน และปัจจุบันเราเรียกกันทั่วไปว่าการออกแบบอาคารเขียว (Green Building) นั่นเอง


Net Zero X ได้นำ case study โครงการแห่งหนึ่งจากญี่ปุ่นที่เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจ (Global Business Center) ซึ่งได้รับคะแนน LEED ระดับ Gold จากเกณฑ์คะแนนของ LEED ที่แบ่งเป็น 4 ระดับ คือ

- ระดับ Certified มีคะแนนอยู่ที่ 40-49

- ระดับ Silver มีคะแนนอยู่ที่ 50-59

- ระดับ Gold มีคะแนนอยู่ที่ 60-79

- ระดับ Platinum ที่มี 80 คะแนนขึ้นไป


แล้วอาคารนี้มีวิธีการประหยัดพลังงานด้านไหนบ้าง? ถึงช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานได้สูง



ชื่ออาคาร : Tokyo Toranomon Global Square

ชนิดอาคาร : สำนักงานออฟฟิศ

พื้นที่ : 43,624 ตารางเมตร

ทำเล : เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น


ข้อมูลด้านมาตรฐานอาคารที่ได้รับ

Certification type : LEED 2009 Core and Shell

Certification level : Gold

Point : 68

Last certified on : 23 สิงหาคม ปี ค.ศ. 2020


Tokyo Toranomon Global Square (โตเกียว โทระโนะมง โกลบอล สแควร์) ถูกสร้างขึ้นตามแผนโครงการปรับปรุงเขตเมือง เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจ (Global Business Center) และเป็น International urban hub ใจกลางเมืองที่เชื่อมต่อเส้นทางการคมนาคมสถานีรถไฟ Toranomon ของสาย Tokyo Metro Ginza Line เป็นอาคารที่มีทั้งหมด 46 ชั้น บนพื้นที่ 47,261 ตารางเมตร ออกแบบโดยบริษัท Shohei Shigematsu และ OMA New York ที่ได้เปิดตัวแลนด์มาร์คแห่งใหม่นี้ ไปเมื่อฤดูใบไม้ร่วงเมื่อปี ค.ศ. 2023 ที่ผ่านมา


จุดเริ่มต้นของแผนพัฒนามาจากปี ค.ศ. 2012 ที่มีการหารือเกี่ยวกับแผนการออกแบบชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น การเสื่อมสภาพของอาคารในพื้นที่และความแออัดในสถานี Toranomon จนเกิดเป็นการก่อสร้าง Tokyo Toranomon Global Square ในเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2018 หลังจากการจัดตั้งหุ้นส่วนการพัฒนาพื้นที่และการอนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนสิทธิในทรัพย์สิน และเสร็จสิ้นในเดือนมิถุนายนปี ค.ศ. 2020


จากจำนวนผู้คนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในพื้นที่ Toranomon เพียงไม่กี่ปี กลายเป็นการตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนา ศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศที่ทันสมัยยิ่งขึ้น ด้วยวิธีการปรับปรุงอาคารสำนักงานใหม่ ทว่าสถานีแห่งนี้มีปัญหาที่ค่อนข้างท้ายทายในเรื่องข้อจำกัดด้านโครงสร้าง ด้วยความที่เป็นสถานีรถไฟฟ้าดินแห่งแรกของญี่ปุ่น ในสาย Ginza และยังมีการขยายการขนส่งของบริเวณนี้ที่เพิ่มขึ้น ด้วยพื้นที่ที่ขยายแพลตฟอร์มของรถไฟใต้ดินขนาด 600 ตารางเมตร และบริเวณพลาซ่าบนพื้นดินที่อยู่ติดกับชานชาลาบนพื้นที่อีก 800 ตารางเมตร


ด้วยทำเลที่ตั้งของโครงการอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงและได้รับการอนุมัติในหมวด LEED Sustainable Sites ว่าเป็นโครงการมีการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะที่ดีเยี่ยมและสำหรับ Tokyo Toranomon Global Square นั้นมีการออกแบบที่ทำเกิดการประหยัดพลังงานด้านไหนบ้าง มาดูกัน



1. การใช้พลังงานและบรรยากาศโดยรวม (Energy & Atmosphere)

- จากการปรับปรุงประสิทธิภาพการสร้างพื้นฐานช่วยลดพลังงานภายในอาคารได้ 32%


2. วัสดุและทรัพยากร (Materials & Resources)

- ลดการก่อสร้างและการรื้อถอน 75%

- ใช้วัสดุรีไซเคิล 10%


3. มาตรฐานสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร (Indoor Environmental Quality)

- พื้นที่ที่มีทิวทัศน์ที่มีคุณภาพคิดเป็น 90%


4. การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ (Water Efficiency)

- ลดการใช้น้ำภายในอาคารลง 40%

- ลดการสร้างน้ำเสีย 50%


นอกจากนี้ยังมีการใช้โคมไฟ LED ที่มีประสิทธิภาพสูงทั่วทั้งอาคาร เพื่อให้ระบบควบคุมแสงได้ลดแสงแบบอัตโนมัติผ่านเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว ช่วยให้ลดพลังงานแสงในพื้นที่ที่ไม่มีคนอยู่เมื่อไม่มีคนใช้งานบริเวณนั้นๆ


อีกทั้งการประหยัดพลังงานของเครื่องปรับอากาศที่ใช้ระบบปรับอากาศที่มีความไวสูงและความร้อนแฝงแบบแยกส่วนไว้ใช้ในบริเวณชั้นออฟฟิศ โดยจะควบคุมอุณหภูมิกับความชื้นแยกกัน จึงสามารถเปิดใช้งานระบบปรับอากาศด้วยความร้อนแฝงเพื่อทำความเย็นได้ การใช้พลังงานของเครื่องปรับอากาศจึงน้อยลงเพราะถูกแยกส่วนไว้ ไม่ได้ใช้พลังงานทั้งหมด


และนี่ก็คือ เคสตัวอย่างของการอาคารที่ช่วยลดการใช้พลังงานได้หลายส่วน พร้อมกันนั้นยังมีการควบคุมการปล่อยความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่จะมาจากอาคารให้น้อยลง โดยรวมแล้ว Tokyo Toranomon Global Square สามารถลดต้นทุนด้านพลังงานได้ 30.3% เมื่อเทียบกับมาตรฐานอาคาร ASHRAE 90.1-2007 ในส่วนของเกณฑ์พื้นฐานทั้งหมด และอาคารนี้ยังเป็นโครงการที่ติดอันดับ 3 ของ Tokyo Green Building อีกด้วย




 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปประกอบจาก

50 views
bottom of page