top of page

นี่ไม่ใช่ยาน UFO ...แต่คือ Urban Sun นวัตกรรมไฟที่คิดค้นมาเพื่อช่วยฆ่าเชื้อไวรัสในที่สาธารณะ



ย้อนกลับไปในปี 2019-2021 ช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก ผู้คนทั่วโลกได้รับผลกระทบต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก จนเกิดเป็นความรู้สึกหวาดระแวงการอยู่ท่ามกลางพื้นที่ ที่มีผู้คนพลุกพล่านอย่างในพื้นที่สาธารณะ จนบางคนก็หลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอกในช่วงเวลานั้น


และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของไอเดียการคิดค้นนวัตกรรมไฟ " Urban Sun " ที่ช่วยฆ่าเชื้อไวรัสในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดย Studio Roosegaarde ในปี 2019 และต่อยอดมาจนถึงปัจจุบัน




Daan Roosegaarde ผู้ก่อตั้ง Studio Roosegaarde ได้รับแรงบันดาลใจจากแสง UV ในการออกแบบโคมไฟที่ช่วยฆ่าเชื้อไวรัส


เขาศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้มานานจนค้นพบว่าแสง UV นั้นสามารถฆ่าเชื้อไวรัสในอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เรารู้กันดีว่า UV นั้นอันตรายต่อมนุษย์ และสิ่งมีชีวิตมากขนาดไหน ซึ่งเป็นตัวการของการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง หรือโรคต้อกระจก


แล้วจะทำอย่างไร...? ให้แสง UV ถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และไม่เป็นโทษต่อมนุษย์

ผู้ออกแบบได้ทำการพัฒนาให้แสง UV จากไฟ หรือ แสงประดิษฐ์ ให้อยู่ในปริมาณที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย โดยวงแสงของนวัตกรรมโคมไฟ Urban Sun นี้สามารถฆ่าเชื้อไวรัส โดยเฉพาะไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 99% ซึ่งการออกแบบ และพัฒนาจะอยู่ในความดูแลและตรวจสอบความปลอดภัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์ของประเทศเนเธอแลนด์เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยต่อสิ่งมีชีวิตจริงๆ



Urban Sun ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว และเดินสายเปิดตัวในงานต่างๆ เช่น Aarhus Festival, Museum of Design Atlanta USA, World Expo Dubai ฯลฯ โดยเมื่อพัฒนาแล้วเสร็จ ก็มีความตั้งใจที่จะจัดวางไว้ตามจุดต่างๆ ตามพื้นที่สาธารณะเพื่อให้ผู้คนสามารถออกมาใช้ชีวิต เดินเล่น ออกกำลังกาย มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันได้ โดยไม่มีความหวาดระแวงทั้งในปัจจุบัน และอนาคต




ในปัจจุบัน Urban Sun ยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาต่อยอดหลังหมดยุคโควิด-19 แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อช่วยแก้ปัญหาได้อย่างน่าสนใจ เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ทำให้เห็นว่าท่ามกลางวิกฤติ มนุษย์เราสามารถสร้างสิ่งใหม่ๆ เพื่อให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้นดีขึ้นได้เสมอ




 

 

อ้างอิง


 

เรียบเรียงโดย

วันนาริ


 

ติดต่อลงโฆษณา หรือ ติดต่อธุรกิจได้ที่

Line OA : @innovatorx หรือ https://www.facebook.com/InnovatorXbyWazzadu

Tags:

25 views
bottom of page