top of page

รู้จักกับอีกหนึ่งพลังงานสะอาด พลังงานลมคืออะไร? นำมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง



ถ้าให้นึกถึงพลังงานสะอาด น่าจะนึกถึงโซลาร์เซลล์หรือพลังงานไฟฟ้ากันเป็นส่วนใหญ่ แต่ว่าคราวนี้มาพูดถึงพลังงานลมกันบ้างว่ามีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร เราใช้พลังงานลมในด้านไหนบ้าง

 

พลังงานลมคืออะไร?

ถ้าให้นิยายถึงคำๆ นี้แล้วล่ะก็ พลังงานลมเป็นแหล่งพลังงานสะอาดชนิดหนึ่งที่อยู่ตามธรรมชาติ เกิดจากการแผ่รังสีความร้อนที่ส่งมาจากดวงอาทิตย์เข้าสู่โลก แต่ความร้อนในแต่ละตำแหน่งบนพื้นโลกนั้นได้รับปริมาณความร้อนที่ไม่เท่ากัน ส่งผลให้เกิดความแตกต่างด้านอุณหภูมิหรือความกดอากาศ หากบริเวณที่มีอากาศเย็นกว่าหรือมีความกดอากาศสูงกว่า จะเกิดการเคลื่อนที่มวลของอากาศและถ่ายเทจากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่ง และการเคลื่อนที่นี้เองที่จะทำให้เกิด “พลังงานลม”

 

ปัจจุบัน มีการใช้ประโยชน์จากพลังงานลมเพื่อมาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นตามเทรนด์เทคโนโลยีต่างๆ ที่เราเห็นกันเพราะลมนั้นเป็นพลังงานที่ไม่มีวันหมด ยิ่งในแถบประเทศฝั่งยุโรปที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีกังหันลมเพิ่มมากขึ้น เพื่อหวังใช้ผลิตไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและใช้ทดแทนพลังงานเดิม อย่างเช่นเชื้อเพลิงจากน้ำมัน การเปลี่ยนมาใช้พลังงานลมช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้เยอะ แถมยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ต้นเหตุของการสภาวะโลกร้อน

 

การใช้ประโยชน์จากพลังงานลม

1. เป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสามารถใช้ได้ไม่มีวันหมด

2. การผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมปราศจากสารก่อมลพิษต่างๆ ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดภาวะโลกร้อนและไม่ปล่อยสารก่อมลพิษต่างๆ เมื่อเทียบกับโรงงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิลและโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

3. เมื่อเทียบการผลิตกระแสไฟฟ้าในจำนวนเท่ากัน การผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมใช้ต้นทุนที่ถูกกว่าโรงไฟฟ้าแบบเดิม

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

massplan

sirindhornpark

gpscgroup


Tags:

16 views
bottom of page