top of page

Zero Energy Building (ZEB) รู้จักกับเกณฑ์การออกแบบอาคารที่ช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์



เมื่อการใช้อาคารและการก่อสร้างอาคารสักแห่งหนึ่งทำให้เกิดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นจำนวนมาก จนทำให้วงการอุตสาหกรรมการก่อสร้างมีการปรับระดับเกณฑ์มาตรฐานเพื่อวัดว่าอาคารไหนเป็นอาคารที่ช่วยลดคาร์บอน ไม่ปล่อยมลพิษกับสิ่งแวดล้อม ที่เราๆ เคยได้ยินกันมาบ้าง อาจจะเป็น มาตรฐาน Building Energy Code (BEC) ที่มีการกำหนดใช้สำหรับอาคารที่มีขนาด 2,000 ตารางเมตรขึ้นไป

 

แต่ปัจจุบันนี้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) มีตัวอย่างโครงการที่ออกแบบอาคาร Zero Energy Building เพื่อเป็นอาคารตัวอย่างการออกแบบอาคารให้กับผู้ออกแบบและยกระดับเกณฑ์อาคารมาสู่ความเป็น Zero Energy Building (ZEB) มากขึ้น

 

Zero Energy Building (ZEB) คืออะไร?

คือ อาคารที่ระดับการใช้พลังงานสุทธิเข้าใกล้ศูนย์หรือเป็นศูนย์เนื่องจากมีความต้องการพลังงานในระดับต่ำ โดยมีการผลิตพลังงานที่ใช้ในอาคารจากพลังงานหมุนเวียนด้วยได้เอง เช่นมีการติดตั้งโซล่าเซลล์ไว้ผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ภายในอาคาร เป็นต้น

 

และแนวคิดการพัฒนาเกี่ยวกับ Zero Energy Building เป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์การสหประชาชาติ (United Nations) ที่จะลดก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกให้อยู่ที่ 45% ในปี ค.ศ.2030 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในปี ค.ศ.2050 ซึ่งเป็นข้อตกลงจากประชุม COP26 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี ค.ศ.2022

 

ในขณะที่ประเทศไทยมีการประกาศแผนการลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 20-25% ภายในปี ค.ศ.2030 ทำให้หลายๆ องค์กรต้องปรับตัวให้ทัน โดยเฉพาะกับอุตสาหกรรมการก่อสร้าง รวมถึงธุรกิจอสังหาริม- ทรัพย์ที่เป็น segment ใหญ่ที่ส่งผลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่ในอันดับสูงๆ ของอุตสาหกรรมทั้งหมด

 

แล้วถ้าใครสนใจอยากชมตัวอย่าง Zero Energy Building ในไทยเพื่อศึกษาเป็นแนวทางในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต สามารถแวะชม อาคาร 70 ปี พพ. กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานที่เขตปทุมวัน จ.กรุงเทพ ได้ครับ ซึ่ง Net Zero X ก็มี Podcast ที่ได้พูดคุยกับหัวหน้าโครงการผู้ออกแบบอาคารแห่งนี้ ศ.ดร.พันธุดา พุฒิไพโรจน์

 

ตามชมได้ลิงก์ด้านล่างนี้


 

ขอบคุณข้อมูลจาก

 

ขอบคุณรูปประกอบจาก


29 views
bottom of page